[Nguồn bên ngoài] Ý tưởng về chuyển máy chủ thành lò sưởi đang dần thành hiện thực

Ý tưởng về chuyển máy chủ thành lò sưởi đang dần thành hiện thực


Máy chủ eRadiator sử dụng nhiệt máy chủ để sưởi ấm căn hộ.

NDĐT - Một doanh nghiệp mới được thành lập ở Hà Lan có tên Nerdalize để thực hiện ý tưởng lắp đặt máy chủ ở các hộ gia đình thay cho lò sưởi nhằm tiết kiệm điện và giảm giá dịch vụ cho thuê máy chủ đến 55%.
Trong thực tế hiện nay, các trung tâm dữ liệu mới liên tục được mở ra và chiếm khoảng 17% lượng khí các bon trong lĩnh vực công nghệ. Một số trung tâm dữ liệu lớn chứa khoảng hàng trăm nghìn máy chủ trên diện tích hàng trăm héc ta.
Ở Mỹ, nơi đặt 40% số lượng máy chủ của trung tâm dữ liệu của thế giới và tiêu thụ 3% lượng điện năng nước này. Tất cả máy chủ này sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn và việc làm mát đã tiêu thụ rất nhiều năng lượng.
Trong khi các tập đoàn lớn như Google, Facebook hay Microsoft đang tìm các cách khác nhau để làm mát thì một giải pháp thông minh đã đến từ Hà Lan do một doanh nghiệp mới thành lập có tên Nerdalize.
Nerdalize đưa ra một giải pháp thay thế khác cho trung tâm dữ liệu là phân bổ các máy chủ này để các hộ gia đình sử dụng như là các thiết bị lò sưởi.
Đầu tiên, Nerdalize sẽ làm các máy chủ có công suất lớn có hình dạng tương tự như một lò sưởi. Khi hộ gia đình cho đặt các “máy chủ lò sưởi” (eRadiator), những người trong gia đình sẽ được sưởi ấm bởi nhiệt của máy chủ.
Do tiết kiệm được điện, Nerdalize có thể cho thuê dịch vụ máy chủ rẻ hơn nhiều so với máy chủ của dịch vụ điện toán đám mây với giá thấp hơn 30 đến 55% cho khách hàng. Điều này sẽ giảm được sức nóng của trung tâm dữ liệu và sưởi ấm gia đình bạn.
Các máy chủ eRadiator có công suất 1.000W, tương đương công suất một lò sưởi điện cỡ nhỏ và khi thời tiết ấm, hơi nóng của máy chủ sẽ đi theo một ống dẫn ra khỏi ngôi nhà.
Theo ông Boaz Leupe, một trong những người sáng lập hãng Nerdalize, thì 1KW điện này đã được sử dụng cho hai mục đích, vừa để tính toán lại vừa sưởi ấm ngôi nhà mà trước đó, nó sẽ phải tiêu tốn gấp hai lần điện năng.
Ý tưởng này đến với ông Leupe sau khi máy sưởi ấm ở nhà ông bị hỏng. Trong khi làm ấm tay mình bằng máy tính xách tay, ông Leupe đã đùa rằng ông và bạn ông cần mua thêm hàng trăm máy tính xách tay nữa để làm ấm nhà mình.
Sáng kiến của Nerdalize là hình mẫu đạt được cả ba mục tiêu: đưa giá thuê máy chủ về phù hợp hơn với người tiêu dùng, sưởi ấm hộ gia đình và giảm lượng khí thải.
Hơn nữa, với giải pháp này cũng sẽ an toàn hơn là đặt tất cả máy chủ vào một trung tâm lớn khi xảy ra một sự cố bất khả kháng như sự cố điện hay động đất.
Hiện tại, Nerdalize và Eneco, một trong những hãng cung cấp năng lượng lớn nhất Hà Lan, đã phối hợp lắp đặt năm máy chủ eRadiator ở năm gia đình khác nhau để thử nghiệm từ nay cho đến cuối năm nay.
(theo http://nhandan.com.vn/)

Related Posts
Disqus Comments