|App| Trình duyệt Firefox Quantum giờ đã thực sự nhanh hơn Chrome?

Đã chính thức trãi nghiệm trình duyệt hơn một tuần và nhận thấy phiên bản mới Firefox Quantum của Mozilla đã mang lại nhiều điều tuyệt vời.

Rất khác với các trình duyệt như Chrome, Microsoft Egde, Apple Safari,... nằm trong hệ sinh thái phần mềm. Còn Firefox là trình duyệt được phát triển dưới dạng ứng dụng đơn lẻ nhưng đến bây giờ nó đã trở nên mạnh mẽ hơn, trở thành đối thủ của các trình duyệt phổ biến hiện nay và sẵn sàng thay thế.
൩. Firefox giờ đã thực sự nhanh hơn.
Nếu vào năm 2000 bạn sử dụng Firefox với cái tên “Phoenix” khi đó nó như luồng gió mới để thay thế cho trình duyệt Internet Explore, nhưng rồi ngay sau đó nó bị chiếm ngôi bởi Chrome với kiến trúc mới và nhanh hơn.

Giờ đây Firefox Quantum đã khác:
Tốc độ duyệt các trang web nhanh hơn nhờ vào việc xử lý song song một tiến trình trên trên nhiều lõi CPUs, tận dụng triệt để khả năng xử lý của các bộ vi xử lý hiện đại.

Xử lý đa tiến trình (Multi-Process) nhưng sử dụng bộ nhớ ít hơn cả trình duyệt Chrome, thông thường một trang nặng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động tất cả các trang đang mở trên các tab và cả trình duyệt. Trong trường hợp này Firefox đã sử dùng hai tiến trình riêng biệt, một cho giao diện và một tiến trình khác để mở các trang, do vậy việc treo giao diện chính khó có thể xảy ra với Firefox Quantum(FQ).

Khác với Chrome mỗi tab được mở ra tương ứng với một tiến trình, FQ lại mặc định 4 tiến trình dựa vào thói quen đa số người dùng Firefox và cho biết đã tiết kiệm được 30%  bộ nhớ so với Chrome. Người dùng cũng có thể thay đổi số tiến trình mặc định phù hợp với nhu cầu thực tế bằng cách vào ☰, Options và lướt xuống Performance, để thay đổi số tiến trình.

൩. Trình bày văn bản có vẽ dễ đọc hơn Chrome và Egde.
Bạn có thể mở Firefox, Chrome và sử dụng trang http://example.com để kiểm tra sự khác biệt này.

൩. Firefox giờ đã hỗ trợ trình đọc sách như Egde mà Chrome chưa có.
(Thứ tự 🔢 sẽ là Firefox, Chrome, Edge, Opera)

൩. Cho phép đồng bộ và gửi Tabs đến các thiết bị khác.
Sau khi đăng nhập tài khoản đồng bộ vào Firefox trên mỗi thiết bị, việc chuyển đổi các Tabs đang mở từ thiết bị này sang thiết bị khác quá dễ dàng, tính năng này hoàn toàn chưa xuất hiện trên các trình duyệt hiện nay, là duy nhất trên Firefox.

Bạn đang xem một trang web trên điện thoại và muốn chuyển chúng qua máy tính, thực hiện bằng cách mở trang trên trình duyệt Firefox, sau đó chạm vào ... (3 chấm), Chọn Send to Device và chọn thiết bị cần chuyển Tabs đến.



Quá trình chuyển Tabs đang mở từ máy tính PC, MAC đến thiết bị khác cũng tương tự.


Có thể nói Firefox Quantum là lựa chọn thay thế xứng đáng khi bạn có ý định.
Bạn có thể tải về trãi nghiệm tại https://www.mozilla.org/en-US/firefox/mobile/

Related Posts
Disqus Comments