|Kinh doanh| Từ câu nói của tỷ phú Jack Ma và suy nghĩ về đạo đức kinh doanh của người Trung Quốc và bài học cho người Việt.


▢ "Vấn đề của các sản phẩm giả ngày nay đó là chúng đang có chất lượng tốt hơn, giá cả tốt hơn cả các sản phẩm thật, tên tuổi thật"- Jack Ma.

▢  Ông ấy đã nói sai chăng? không ông ấy đã nói đúng 100% các bạn ạ, câu chuyện sau đây chứng minh ông ấy nói đúng trong một số hoàn cảnh.

▢  Câu chuyện thứ nhất: Làm giả tăm tre

੧. Chắc các bạn ai cũng biết về tăm tre ở VN, dùng để lấy thức ăn làm sạch miệng sau mỗi bữa ăn và có một thương hiệu tăm tre rất uy tính và đầy chia sẽ tình thương từ người dùng đó là "Tăm tre Hội người mù", một sản phẩm do những người khiếm thị làm ra, trở thành biểu tượng của một nỗ lực "tàn mà không phế". Câu chuyện rất đẹp khi dừng lại ở đây, thế nhưng vì lòng tham một số người rất bình thường khỏe mạnh cũng làm ra một loại tăm và gắn vào nhãn hiệu "Tăm tre Hội người mù" để trục lợi. Một sự lợi dụng cả thương hiệu, uy tính và sự cảm thông toàn xã hội dành cho những người khiếm khuyết. Số người bình thường khỏe mạnh này làm ra một sản phẩm đẹp hơn, nhiều hơn do họ có lợi thế hình thể và có thể sử dụng máy móc, công cụ hỗ trợ để làm ra sản phẩm tăm tre. 
੧. Trong trường hợp này tăm giả hóa ra chất lượng hơn tăm thật đó các bạn!

▢  Câu chuyện thứ 2: Đánh cắp bản quyền, bản thiết kết công nghệ.

੧. Giá trị của một sản phẩm công nghệ chiếm phần nhiều thuộc về giá trị nghiên cứu, sáng tạo. Để có một sản phẩm tốt đến với khách hàng các công ty tổ phải nỗ lực lớn trong việc tìm kiếm ý tưởng, phân tích, đánh giá, thiết kế,... cho đến sản xuất thành sản phẩm.

੧. Việc có bản thiết kế công nghệ không qua nghiên cứu bằng cách đánh cắp từ công ty khác đồng nghĩa với lợi thế về cạnh tranh giá sản phẩm, hoặc dùng một phần giá trị đánh cắp có được để đầu tư vào chất lượng như việc thay thay một đường truyền-bus trên bo mạch từ chất đồng|-Cu| sang hợp kim vàng|-Au| chẵng hạn.

 ▢ Câu chuyện thứ 3: Đánh cắp ý tưởng.
੧. Tháng 9 năm ngoái,  Mart Lopreiato vô cùng háo hức mời đến giới thiệu sản phẩm tay nâng đa năng Forearm Forklift trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC. Đây là cơ hội cho một doanh nghiệp sản xuất nhỏ tiếp cận tới 4,5 triệu người miễn phí mà không phải hãng nào cũng có được. 

੧. Sau lần đó, tưởng chừng như cơ hội ngàn năm có một, hãng của họ đã phải đối mặt với nạn hàng giả tràn lan trên tất cả các trang bán online và kể cả tại các siêu thị với giá rất rẻ mạt.
 

Related Posts
Disqus Comments