Mạng 5G sẽ làm mọi người thất vọng

5g vtm-s
Bạn đã nghe đến mạng 5G sẽ cho phép xe tự lái an toàn, phát trực tuyến thực tế ảo, phẫu thuật từ xa, cuộc gọi video ba chiều 3D, điện thoại thông minh với 50 đô la và tuần làm việc với 4 giờ.
5G và công nghiệp 4.0 sẽ mở ra doanh nghiệp thời gian thực (RTE), hoàn toàn biến đổi doanh nghiệp.
Các công ty xây dựng công nghệ 5G cho biết tốc độ 5G thực tế sẽ nhanh gấp 10 đến 20 lần so với 4G (là từ 100 đến 200 Mbps).
Quan trọng hơn, 5G sẽ có độ trễ thấp hơn nhiều - từ khoảng 20 mili giây cho mạng 4G đến khoảng 1 mili giây với 5G - vì vậy mọi thứ trong đám mây (cloud computing) sẽ phản hồi nhanh hơn và cuộc gọi video sẽ tốt hơn rất nhiều.
Mạng 5G hoạt động như thế nào?
Mạng 5G không phải là một công nghệ, mà là một tập hợp các công nghệ phức tạp, nhiều công nghệ chưa được các cơ quan tiêu chuẩn phân loại.
Tuy nhiên, sẽ hữu ích khi mô tả quá trình giải thích về cách thức hoạt động của 5G:
+Các công nghệ đằng sau 5G cho phép sử dụng tần số rất cao. Tần số càng cao, thì bước sóng càng ngắn. Các bước sóng ngắn hơn cho phép tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn.
+Với bước sóng ngắn hơn, khoảng cách giữa thiết bị và “tháp” phát/thu sóng phải ngắn hơn nhiều, và tín hiệu có mang yếu tố thời gian khó thâm nhập hơn thông qua các vật liệu như tường và cây cối. Để vượt qua những trở ngại đó, các công ty cần triển khai nhiều “tháp” hơn các công nghệ hiện có.
+Để có mức độ hợp lý, các nhà cung cấp phải xây dựng các tháp 5G khắp nơi và rất gần với người dùng. Việc tốn thời gian và tiền bạc để lắp đặt những thiết bị này ở mọi nơi, do đó việc triển khai sẽ chậm và không đồng đều.
+Các kết nối 5G sử dụng nhiều điện hơn, các chip có công suất 5G sẽ được thiết kế để ưu tiên 4G và khởi động vào chế độ 5G chỉ khi ứng dụng yêu cầu băng thông cao.
+Do nhu cầu tiết kiệm pin, do phân phối giới hạn ăng-ten và “tháp”; các vấn đề về nhiễu, điện thoại thông minh hỗ trợ 5G  sẽ phải đối mặt với những rào cản lớn để thực sự tạo ra kết nối 5G.
+Các hãng truyền thông không dây hy vọng 5G sẽ cho phép họ cạnh tranh với hoặc thay thế các ISP, các công ty cáp và các công ty truyền hình vệ tinh và internet. Điều đó thật tuyệt. Nhưng điều này có thể sẽ mất hơn 15 năm cho đến khi 5G thay thế hoàn toàn 4G.
+5G thực sự tốt, khi đó ít nhất là Apple, Samsung không cần phát triển các mẫu điện thoại với khả năng xử lý như các siêu máy tính nữa mà chuyển tất cả chúng sang đám mây. Đó là thời điểm điện thoại thông minh với giá 50$ sẽ thịnh hành. Nhưng cũng có thể bạn phải chi trả cho cả 1000$ cho xử lý và lưu trữ.
Ảnh hưởng sức khỏe
Một liên minh của 52 tổ chức Federal Communications Commission (FCC) làm chậm triển khai cơ sở hạ tầng 5G cho đến khi họ có thể tìm ra các ảnh hưởng sức khỏe.
Một số thành phố, trong đó có Mill Valley, Calif đã thông qua luật để ngăn chặn việc lắp đặt 5G.
Chúng tôi đã trải qua điều này trước đây, phải không? Câu hỏi liệu ăng-ten điện thoại thông minh và thậm chí Wi-Fi có hại cho sức khỏe con người đã được tranh luận trong nhiều thập kỷ hay không.
Nhưng 5G thì khác, công nghệ này đi kèm với yêu cầu các tòa tháp cao hơn, nhiều về số lượng và lắp gần hơn với người dùng. Một số cư dân ở North Potomac nói rằng hơn 60 tháp không dây 5G đã được lắp đặt cách cửa trước chưa đầy 9 mét.
Phải có bằng chứng rõ ràng, mới được chấp nhận rộng rãi khi không có bất kỳ nguy cơ nào về sức khỏe từ sóng 5G và thiết bị không dây 5G. Có khả năng cuộc tranh luận về tác hại đối với sức khỏe sẽ tiếp tục.
Và không loại trừ khả năng 5G được chấp nhận rộng rãi là vô hại.
image

Related Posts
Disqus Comments